Home » TÒA THÁNH
TỬ ĐẠO: CHỨNG NHÂN TIN MỪNG (ĐTC Phanxicô, giáo huấn 19/04/2023:)
Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2024
Sau khi… nói về việc loan báo Tin Mừng và nói về lòng nhiệt thành tông đồ, sau khi xem xét chứng tá của Thánh Phaolô, “nhà quán quân” đích thực của lòng nhiệt thành tông đồ, hôm nay chúng ta sẽ hướng sự chú ý của chúng ta không phải đến một nhân vật đơn nhất, mà là hàng loạt các vị tử đạo, nam nữ, thuộc mọi thời đại, ngôn ngữ và quốc gia, những người đã hy sinh mạng sống vì Chúa Kitô, những người đã đổ máu để tuyên xưng Chúa Kitô. Sau thế hệ của các Tông đồ, các vị là những “nhân chứng” tinh túy của Tin Mừng. Các vị tử đạo: đầu tiên là phó tế Stêphanô, bị ném đá chết bên ngoài tường thành Giêrusalem. Chữ “tử vì đạo” có nguồn gốc từ chữ Hy Lạp “martyria”, thực ra có nghĩa là chứng nhân. Nghĩa là, tử đạo là chứng nhân, người làm chứng đến chỗ đổ máu. Tuy nhiên, rất nhanh trong Giáo hội, chữ tử đạo bắt đầu được dùng để chỉ những người làm chứng đến chỗ đổ máu [1]. Nghĩa là, một vị tử đạo có thể là một người làm chứng hàng ngày. Nhưng sau đó nó được sử dụng để chỉ người hiến máu mình, người hiến cuộc sống mình.
Tuy nhiên, các vị tử đạo không được coi như những “anh hùng” hành động cá nhân, như những bông hoa nở trong sa mạc, nhưng như hoa trái chín mọng và tuyệt vời trong vườn nho của Chúa, nghĩa là Giáo hội. Đặc biệt, các Kitô hữu, nhờ sốt sắng tham dự việc cử hành Thánh Thể, đã được Chúa Thánh Thần hướng dẫn đặt cuộc sống của họ trên cơ sở mầu nhiệm tình yêu đó: nghĩa là, trên sự kiện Chúa Giêsu đã hiến mạng sống mình vì họ, và do đó cả họ nữa cũng có thể và nên hiến mạng sống của họ cho Người và cho anh chị em của họ. Một sự quảng đại tuyệt vời, cuộc hành trình chứng nhân Kitô giáo. Thánh Augustinô thường nhấn mạnh động lực này của lòng biết ơn và sự đền đáp cho đi nhưng không. Chẳng hạn, đây là những gì ngài đã giảng vào ngày lễ Thánh Lôrensô: Thánh Augustinô nói, trong Giáo Hội Rôma đó, “ngài đã thi hành chức vụ phó tế; chính tại đó, ngài đã ban chén thánh chứa máu Chúa Kitô; ở đó, ngài đã đổ máu của mình ra vì danh Chúa Kitô.
Tông đồ diễm phúc Gioan đã giải thích rõ ràng về mầu nhiệm bữa tiệc ly của Chúa khi ngài nói: 'Như Đức Kitô đã hiến mạng sống Người cho chúng ta, thì chúng ta cũng phải hiến mạng sống cho anh em mình' (1 Ga 3,16). Thưa anh em, Thánh Lôrensô hiểu điều này, và ngài đã làm điều này; và chắc chắn ngài đã chuẩn bị những thứ tương tự như những thứ ngài đã nhận được tại chiếc bàn đó. Ngài yêu Chúa Kitô trong cuộc sống của mình, ngài bắt chước Người trong cái chết của Người” (Các Bài Giảng 304, 14; PL 38, 1395-1397). Bằng cách này, Thánh Augustinô đã giải thích động lực thiêng liêng đã truyền cảm hứng cho các vị tử đạo. Với những lời này: các vị tử đạo yêu mến Chúa Kitô trong cuộc sống của mình và bắt chước Người trong cái chết của mình…”
![TỬ ĐẠO: CHỨNG NHÂN TIN MỪNG (ĐTC Phanxicô, giáo huấn 19/04/2023:) TỬ ĐẠO: CHỨNG NHÂN TIN MỪNG (ĐTC Phanxicô, giáo huấn 19/04/2023:)](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEilBdTpjadLyE6K8dHzodQ1KorPGOALAcekE3N2ZjZ8ZgeBW-QxeCQdb7CHHLDN8g1nHbblImt1PUzFHxAIR8r4C4nnobKpJgbebctLXAXBPzD8UOjsaGFzpb3v8Y_QRtRTvaP6gA74M-cPiYN5zLAIMSmcdJVwNFVc50s5l5NWV2-yzWM1AzTLZoe9/s72-c/DTCPHAXICO_1.jpg)
TỬ ĐẠO: CHỨNG NHÂN TIN MỪNG (ĐTC Phanxicô, giáo huấn 19/04/2023:)
Bạn đang xem TỬ ĐẠO: CHỨNG NHÂN TIN MỪNG (ĐTC Phanxicô, giáo huấn 19/04/2023:) tại Tông đồ giáo dân
![](https://lh3.googleusercontent.com/-Lg4Z--oHs5c/V3MeJRneLjI/AAAAAAAAB2M/sYb18F3tqssA6B1hZd-jpPpuCFRTSc_rQCKgB/s1600/BaiVietKhac_2.jpg)
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét